รับขายฝากบ้าน คืออะไร ทำไมเราต้องใช้บริการนี้

Taylor County  > Lifestyle >  รับขายฝากบ้าน คืออะไร ทำไมเราต้องใช้บริการนี้
รับขายฝากบ้าน
0 Comments

หลายคนที่มีความต้องการใช้เงิน และกำลังคิดว่าเราจะเอาทรัพย์สินตัวเองไปขายเพื่อได้เงินกลับมาอย่างเช่นการจำนองบ้าน หรือจำนองที่ดินนั้น บอกเลยว่าการคิดแบบนี้เป็นอะไรที่ไม่มีใครเขาทำกันแล้วในยุคสมัยนี้ เพราะหลายคนเลือกที่จะขายบ้านกับบริการ รับขายฝากบ้าน กันหมดแล้ว คุณคงจะสงสัยแล้วใช่ไหมล่ะว่าบริการฝากขายบ้านคืออะไรกัน วันนี้เราจะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน  

รับขายฝากบ้าน คืออะไร ทำไมเราควรใช้บริการนี้? 

การรับขายฝากบ้าน คือสัญญารูปแบบหนึ่งในซึ่งเป็นการซื้อขายกรรมสิทธิ์ (ความเป็นเจ้าของ) ในทรัพย์สินนั้น ๆ ซึ่งเมื่อผู้ขายนำไปฝากจะกลายเป็นว่า กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้นจะกลายเป็นของผู้ซื้อฝากทันที เหมือนกันกับสัญญาซื้อขายฉบับทั่ว ๆ ไป แต่จะแตกต่างกันตรงที่ผู้ขายนั้นจะสามารถไถ่ถอนกรรมสิทธิ์ หรือทรัพย์สินนั้นคืนมาได้ตามสัญญาที่ได้ทำกันไว้โดยจุดเด่นของการฝากขายคือ สิทธิ์ที่ถือครองอยู่นั้นเราสามารถไถ่ถอนคืนกลับมาได้ (ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ในสัญญา)  

ถึงแม้ว่าจะขายฝากไปแล้ว แต่หากเทียบการขายขาดทั่วไปที่เป็นการเปลี่ยนผู้ถือครองถาวร ที่สำคัญเลยก็คือวงเงินที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามการขายฝากนั้นมีผลดีต่อตัวผู้ขายมากกว่าผู้ซื้อ เพราะกฎหมายระบุไว้ว่าหากผู้ขายฝากนั้นไม่สามารถชำระได้ตามที่กำหนดเอาไว้ ผู้ขายสามารถเจรจายืดระยะเวลากับผู้รับฝากได้สูงสุด 10 ปี แต่หากต่อสัญญาแล้วผู้ซื้อฝากสามารถคิดดอกเบี้ยเพิ่มเติมได้สูงสุด 15% ต่อปี  

ขั้นตอนการใช้บริการรับขายฝากบ้าน 

1. ทำสัญญากับบริษัทรับขายฝากบ้าน โดยผู้ต้องการฝากขายนั้นจะต้องเข้าพูดคุยสัญญา รวมไปถึงระยะเวลาที่จะไถ่ถอนเพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจกับผู้ซื้อฝาก  

2. แลกเปลี่ยน เมื่อทำสัญญาเสร็จเรียบร้อยแล้วผู้ขายฝากจะได้รับเงินสด ภายหลังจากการทำสัญญาที่ดินส่วนผู้รับฝากนั้นจะได้รับโฉนดเพื่อค้ำประกัน  

3. ไถ่ถอนคืน เมื่อครบกำหนดสัญญาแล้ว ผู้ขายฝากจะต้องนำเงินมาไถ่ถอนคืนพร้อมดอกเบี้ยที่ระบุเอาไว้ตามสัญญา ส่วนผู้ซื้อฝากก็จะคืนโฉนดที่ดินให้ เป็นการสิ้นสุดการขายฝากนั่นเอง  

อย่างไรก็ตามการรับขายฝากบ้านในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายช่องทาง และหลายวิธีให้ผู้ขายฝากได้นั้นเลือกใช้บริการด้วยกันไม่ว่าจะเป็นการขายฝากกับผู้รับซื้อโดยตรง หรือบริการขายฝากที่เปิดให้บริการอยู่ในตอนนี้ อย่างไรก็ดีเราอยากจะแนะนำว่าให้คุณทำสัญญากับบริษัทมากกว่า นั่นเป็นเพราะเรื่องของความน่าเชื่อถือนั้นมีมากกว่าการฝากขายกับผู้รับซื้อโดยตรง และยังมีดอกเบี้ยที่ถูกกว่าอีกด้วย เพราะฉะนั้นแล้วหากคุณกำลังคิดวางประกันทรัพย์สินแล้วละก็ การขายฝากถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว